วิปรัฐบาลเผยแนวโน้มตั้ง สสร.3 แก้ไข รธน.เร่งหาข้อสรุปร่วมกันทุกฝ่าย

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ขัดข้องที่จะให้มีการเดินหน้าตั้ง สสร.3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องการให้มีการรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน

"ท่านไม่ขัดข้อง แต่ให้กลับไปประมวลรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจะแก้เป็นรายมาตรา หรือตั้ง สสร.ดำเนินการก็ได้"นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการตั้ง สสร.3 โดยเบื้องต้นได้หารือกับ นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แล้ว ได้สนับสนุนแนวทางดังกล่าวเช่นกัน

หลังการประชุมร่วม 2 สภาเพื่ออภิปรายแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จในวันนี้ จะได้รวบรวมประเด็นทั้งหมด เพื่อนำไปหารือกับวิป 3 ฝ่าย(วิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา)เพื่อหาข้อสรุปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น หากมีประเด็นใดเดินหน้าแก้ไขได้ สามารถเข้าชื่อเพื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา แต่หากบางประเด็นใดไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ ก็จะต้องนำไปสู่การตั้ง สสร.3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"หลังจากนี้จะให้วิปทั้ง 3 ฝ่ายได้สรุปประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ถ้าประเด็นตรงกันในเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ก็สามารถยื่นญัตติแก้ไขเป็นรายมาตราได้ ถ้ายังมีประเด็นไม่เห็นพ้องตรงกัน จะเสนอเป็น สสร.เพื่อแก้เฉพาะมาตรา 291 และจัดตั้ง สสร."นายชินวรณ์ กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันว่า การตั้ง สสร. 3 ไม่ได้เป็นการยื้อเวลา แต่เห็นได้ว่าจากการเปิดประชุมร่วม 2 สภา 2 วัน ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านได้ออกมายอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ดังนั้น การตั้ง สสร.จึงน่าเป็นทางออกที่ดี

ทั้งนี้ องค์ประกอบ สสร.อาจมีเชิญอดีต สสร.ที่ร่วมยกร่างรัฐธรรมนูญปี 40 และ 50 รวมถึงนักวิชาการ สมาชิกรัฐสภา เป็นตัวแทนในสัดส่วน 25% เท่ากัน เพื่อกำหนดรูปแบบและระยะเวลาดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ