โพลล์ชี้ชาวญี่ปุ่น 72% หนุนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของฮาโตยามะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยเกียวโดนิวส์ชี้ ชาวญี่ปุ่นถึง 72% พอใจกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงในลำดับต้นๆเมื่อเทียบกับครม.ชุดก่อนๆ

ที่ผ่านมานั้น คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ได้คะแนนสนับสนุนสูงสุดถึง 86.3% ในช่วงเริ่มต้นรัฐบาลเมื่อเดือนเม.ย. 2544 ส่วนครม.ของอดีตนายกฯโมริฮิโร โฮโซกาว่า ได้คะแนนสนับสนุน 75.7% เมื่อเดือนส.ค. 2536 ส่วนครม.ของนายทาโร่ อาโสะ ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นไปหมาดๆเมื่อวานนี้นั้น ได้คะแนนสนับสนุนเพียง 48.6% เมื่อครั้งเริ่มจัดตั้งรัฐบาลในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นายฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน ต่อจากนายทาโร่ อาโสะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยสภาบนและสภาล่าง

ในวันเดียวกันนั้น นายฮาโตยามะก็ได้เปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งนักกฎหมายและคนในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือดีพีเจ ตำแหน่งสำคัญอย่างกระทรวงคลังตกเป็นของ นายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นคนใหม่วัย 77 ปี ซึ่งออกมาประกาศว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในระยะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงเป็นปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ