"ฮาโตยามะ"เดินหน้านโยบายขจัดอิทธิพลในวงข้าราชการญี่ปุ่น สั่งห้ามข้าราชการจัดแถลงข่าว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามบรรดาข้าราชการจัดการแถลงข่าว แต่หน้าที่ดังกล่าวให้เป็นของรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นหนึ่งในคำมั่นสัญญาของนายฮาโตยามะที่ต้องการดึงอำนาจการควบคุมนโนบายจากกลุ่มข้าราชการมาไว้ในมือ

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆควรเป็นผู้จัดการแถลงข่าวเอง ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลไม่ได้ต้องการที่จะขัดขวางการทำงานของสื่อในการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ แต่การสัมภาษณ์กับการแถลงข่าวนั้นเป็นคนละส่วนกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายฮาโตยามะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ หลังจากที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) สามารถกวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการหาเสียงนั้น นายฮาโตยามะชูนโยบายให้มีการตรวจสอบการทำงานของข้าราชการ ขจัดอิทธิพลทางการเมือง และปรับลดการใช้จ่ายด้านบุคลากรลง 20%

"การกระทำดังกล่าวสะท้อนถึงการดำเนินงานตามนโยบายก็จริง แต่ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไร้สาระ" จิโร่ ยามากูจิ ศาสตราจารย์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโดกล่าว "โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่นักการเมืองจะเป็นกระบอกเสียงที่จะให้ข้อมูลทุกอย่างจากรัฐมนตรี"

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะให้คำมั่นว่าจะให้ส.ส. 100 คนทำหน้าที่ดูแลตรวจตราการทำงานในกระทรวงต่างๆ ซึ่งเป้าหมายของพรรคคือลบล้างอิทธิพลของบรรดาข้าราชการประจำที่ใช้อำนาจในการกำหนดนโยบายบริหารประเทศเหนือรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ