40 ส.ว.เสนอรัฐบาลตั้งกรรมการอิสระทำประชามติประชาชนแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ตัวแทนกลุ่ม 40 ส.ว. เปิดเผยว่า ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาศัยอำนาจของนายกรัฐมนตรี โดยให้มีตัวแทนจากนักวิชาการ ประชาชนสาขาอาชีพต่างๆ องค์กรเอกชน และสื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น 40 คน เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น ตามผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน

"ได้มีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อรับทราบแล้ว เกี่ยวกับข้อเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับประธานคณะกรรมการอิสระที่จัดตั้งขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาแต่งตั้งเองหรือให้คณะกรรมการที่ตั้ง 40 คนนั้นคัดสรรกันเองก็ได้ จากนั้นนำไปสู่การสอบถามประชาชนทั่วประเทศเพื่อลงประชามติ ให้เลือกระหว่างเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ หรือเห็นชอบกับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระ และซึ่งหลังจากที่ได้ข้อยุติแล้ว ครม.จะเสนอเรื่องส่งไปยังรัฐสภาเพื่อขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

"ยืนยันว่าไม่ใช่การซื้อเวลา ตอนที่อยู่ในขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯก็ยังไม่เคยถามประชาชนเลย ถ้าให้แก้ไขโดยยึดแค่ 6 ประเด็นถือว่าเป็นความไม่ถูกต้อง การเสนอตั้งคณะกรรมการอิสระเป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งต่างจากการตั้ง สสร. 3 ที่จะต้องแก้ไขมาตรา 291 ก่อน แต่หากมีการตั้งสสร.3 ขึ้นมาแล้วสุดท้ายก็มีการลงประชามติด้วยพวกเราก็รับได้" นายไพบูลย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ