กลุ่ม NGO ผลักดันนายกฯใหม่ของญี่ปุ่นรับบทนำเรื่องโลกร้อนในการประชุมที่เดนมาร์กและ G-20

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร (NGO) อาทิ อ็อกซแฟม อินเตอร์เนชั่นแนล และกองทุนคุ้มครองสัตว์ป่าโลก (WWF) ได้ออกมาผลักดันให้นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นให้รับบทบาทนำในการประชุมนานาชาติเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทั้งในการประชุมที่จะจัดขึ้นที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และการประชุม G-20 ที่สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อ็อกซ์แฟมและ WWF ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีกับนายฮาโตยามะกับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับชี้ว่า ชัยชนะดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่แท้จริงของญี่ปุ่นที่จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันข้อตกลงที่เป็นธรรม มีความทะเยอทะยาน และมีผลผูกมัดในการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่จัดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติที่เดนมาร์ก

หลังจากที่นายฮาโตยามะได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในศึกเลือกตั้งสภาผุ้แทนราษฎร เขาก็ได้ประกาศนโยบายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี 2563 จากระดับการปล่อยก๊าซในปี 2533 ซึ่งถือเป็นตัวเลขเป้าหมายที่สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลก่อนหน้านี้ถึง 8%

นายฮาโตยาม่ามีกำหนดการเข้าร่วมประชุมเรื่องการสภาพภูมิอากาศของยูเอ็นในวันอังคารหน้า และเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-20 ที่สหรัฐในวันที่ 24-25 กันยายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ