จีนเผยพร้อมร่วมงานกับสหรัฐต่อไปแม้เกิดความขัดแย้งเรื่องการเก็บภาษียางรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยพร้อมที่จะร่วมงานกับสหรัฐเพื่อคงความสัมพันธ์ต่อไปอย่างแน่นแฟ้น แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กทุกประเภทจากจีน

เจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนและสหรัฐมีผลประโยชน์ร่วมกัน และเราก็พร้อมที่จะทำงานกับสหรัฐ จีนพร้อมที่จะติดต่อ ประชุม และร่วมมือกับสหรัฐ รวมทั้งรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเหมาะสม

ประธานาธิบดีหู เจิ่นเทา จะเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่ยูเอ็นสัปดาห์หน้า และเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-20 ที่พิตส์เบิร์ก ซึ่งผู้นำจีนจะได้พบกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาในระหว่างการเยือนสหรัฐด้วย ซึ่งการออกมาแถลงข่าวของกระทรวงต่างประเทศนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงจุดยืนที่ยังคงหันหน้าเข้าหากันของ 2 ฝ่าย หลังจากที่โอบามาได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากประเทศจีนจะไม่เป็นการจุดชนวนให้เกิดการตอบโต้ที่รุนแรงจากประเทศคู่กรณี

การแสดงความคิดเห็นของทั้ง 2 ฝ่ายสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นระหว่างกัน โดยไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า จีนจะแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐในปีหน้า ทางด้านเอกอัครราชทูตสหรัฐก็ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศนั้นอยู่ในจุดที่มั่นคงแล้ว กรณีความขัดแย้งเรื่องใดเรื่องหนึ่งคงจะไม่สามารถทำลายความสัมพันธ์ที่มีอยู่ได้

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา โอบามาได้ตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนในอัตรา 35% คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนายจอง ชาน รมช.พาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนวิตกกังวลต่อผลกระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ส่งออก แต่ยืนยันว่าจะช่วยเหลือบริษัทยางรถยนต์ให้ก้าวผ่านอุปสรรคครั้งนี้ไปให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ