นายกฯ มั่นใจไม่มีอุปสรรคขวางกลับเข้า ปท.หลังไปประชุมยูเอ็นที่สหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2009 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มั่นใจหลังเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐ ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.นี้จะสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ตามปกติ และหากการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร สามารถควบคุมการชุมนุมให้เกิดความสงบเรียบร้อยได้ ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศด้วย

"การไปและสามารถดูแลให้เกิดความเรียบร้อยได้จะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ผมต้องเดินทางไปแน่นอน ต้องให้ทุกอย่างเรียบร้อย และมั่นใจได้เดินทางกลับประเทศ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศได้ถูก คมช.ทำการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ในขณะนั้น

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน โดยได้กำหนดแผนงานการดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้ว และมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากเกรงว่าจะมีความผิดตามมาเหมือนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดการสลายม็อบกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 เพราะการดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้และมีฝ่ายนโยบายเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะบุกขึ้นไปบริเวณปราสาทพระวิหารเพื่อขับไล่ทหารและชาวกัมพูชาในพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดการปะทะระหว่างคนไทยด้วยกันเอง และไม่ต้องการให้กระทบความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานทำความเข้าใจในเรื่องนี้กับทางการกัมพูชาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ