"เทพเทือก"ลั่นพร้อมใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯหาก กม.มั่นคงคุมม็อบ นปช.ไม่อยู่

ข่าวการเมือง Friday September 18, 2009 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มีอำนาจโดยชอบที่จะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกมาเพิ่มเติมในระหว่างทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ช่วงวันที่ 20-27 ก.ย.นี้ หากการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ทุกขั้นตอนแล้วยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้เกิดความสงบเรียบร้อยได้ แต่ก็จะพยายามดูแลไม่ให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

"ผมเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ถ้าจำเป็นผมก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้...เจ้าหน้าที่เป็นลูกหลานของประชาชน ไม่ต้องการเห็นเลือดตกยางออก แต่หากเข้ามาก็ไม่ทางหลีกเลี่ยง ถ้ามีการบุกทำเนียบฯ ผมก็ให้เขาตีแล้ว" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้ประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุม และไม่ขอประเมินว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ เพราะอาจถูกนำไปโยงว่าเป็นการยั่วยุจากรัฐบาล

"ผมคงไม่สามารถพูดจาอะไรได้มาก เดี๋ยวถูกตีความว่าเป็นการยั่วยุ เป็นการท้าทาย นี่ถ้าผมคุกเข่าจุดธูปเทียนกราบไหว้ได้ขอว่าอย่ามาผมก็จะทำ" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ให้ใช้อาวุธ แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้อาวุธ เช่น กระสุนยาง ก็ต้องเสนอเรื่องมาให้ตนเองเป็นผู้ตัดสินใจก่อน และจะให้สื่อมวลชนร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงหลังมีรายงานข่าวเข้ามาว่าหน่วยการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมพร้อมที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรง พร้อมทั้งปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้จัดเตรียมคนไว้คอยสร้างสถานการณ์ตามที่กล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ