นายกฯ สั่งหลีกเลี่ยงปะทะม็อบเสื้อแดง ห่วงกลุ่มปลุกปั่นให้รุนแรง

ข่าวการเมือง Friday September 18, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงความห่วงใยของหลายฝ่ายต่อการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยึดแนวทางหลีกเลี่ยงการปะทะ

ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดงออกตัวว่าหากมีมือที่สามเข้ามาก่อกวนการชุมนุมในครั้งนี้ จะไม่ถือว่าเป็นการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำของทุกฝ่าย และเห็นว่าความพยายามปลุกปั่นยังคงมีอยู่ แต่รัฐบาลจะพยายามควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความเรียบร้อย ซึ่งพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรที่ประกาศใช้อยู่ขณะนี้ ก็เพื่อต้องการให้สถานการณ์การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยว่า หลังเดินทางกลับจากสหรัฐฯ แล้ว ต้องการจะเห็นการเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้ต้องรับฟังความเห็นจากทุกพรรคการเมืองเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ภายหลังที่ได้อภิปรายผ่านที่ประชุมร่วมรัฐสภาจบลงไปแล้วเมื่อวานนี้

"เมื่อวานผมได้พูดชัดเจน เมื่อผมกลับมาจากอเมริกาก็อยากให้เดินหน้าเลย แต่ก็อยากรู้ว่าจะยกร่าง(แก้ไขรัฐธรรมนูญ) โดยใคร แต่ต้องเป็นเรื่องที่ทุกพรรคเห็นพ้องตรงกัน ยึด 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจไม่สามารถตอบโจทย์ให้กับประชาชนได้ทุกคน แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังเห็นว่าควรจะมีการแก้ไข ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะถือเป็นประโยชน์โดยส่วนรวม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ