คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดใหม่แถลงนโยบาย มุ่งนำพาประเทศสู่ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งได้ร่วมกันแถลงข่าวในวันนี้เพื่อเปิดเผยนโยบาย หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้อธิบายถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงและนโยบายบางอย่างที่ต้องคงไว้ หลังจากที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี)

นายเซอิจิ มาเอฮาร่า รมว.สาธารณูปโภคกล่าวว่า เขาจะทบทวนโครงการสร้างเขื่อน 143 โครงการทั่วประเทศเพื่อประเมินความจำเป็นของโครงการดังกล่าว ด้วยการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้นำในท้องถิ่น ขณะที่นายทัตสึโอ คาวาบาตะ รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเปิดทางให้มีการศึกษาแบบให้ทุนเล่าเรียนในระดับมัธยมในปีการศึกษาหน้า ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า

ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งนั้น พรรคดีพีเจให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าจะจัดหาทุนการศึกษามูลค่า 110,000 เยนให้กับนักเรียนระดับมัธยมของรัฐ และ 120,000 เยนให้กับนักเรียนมัธยมโรงเรียนเอกชน

ด้านนายซาคิฮิโตะ โอซาวะ รมว.สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคดีพีเจจะใช้นโยบายลดหย่อนภาษีภายในระยะเวลา 4 ปี และจะใช้ระบบการค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในปีงบประมาณ 2555 เพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ นายโอซาวะยังกล่าวด้วยว่าพรรคดีพีเจจะบังคับใช้กฎหมายควบคุมภาวะโลกร้อน

นางเคอิโกะ ชิบะ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เธอพร้อมที่จะนำญี่ปุ่นสู่ย่างก้าวใหม่ด้วยการใช้มาตรการสืบสวนสอบสวนด้านอาชญากรรมที่ทันสมัย นอกจากนี้ นายชิสึกะ คาเมอิ รมว.ฝ่ายกิจการด้านการเงินกล่าวว่า เขาจะผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรการชำระเงินกู้สำหรับบริษัทขนาดเล็กเพื่อป้องการภาวะล้มละลาย และเตรียมยื่นแผนการดังกล่าวในที่ประชุมสมัยวิสามัญของสภาไดเอ็ท สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ