"คิม จอง อิล"ยาหอมจีน เผยเกาหลีเหนือยินดีแก้ปัญหานิวเคลียร์ผ่านการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ให้การต้อนรับนายไต้ ปิงกัว ทูตพิเศษของประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนที่กรุงเปียงยางในวันนี้ ท่ามกลางความพยายามของจีนและนานาประเทศที่ใช้วิธีการทางการทูตเพื่อการเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

โดยในระหว่างพบปะพูดคุยกับทูตพิเศษของผู้นำจีน นายคิมกล่าวว่า เขายินดีที่จะแก้ไขประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ผ่านทางการเจรจาทั้งในระดับทวิภาคีและพหุพาคี พร้อมกับระบุว่า เกาหลีเหนือจะยังคงยึดมั่นในเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไต้ได้มอบจดหมายจากประธานาธิบดีหู จิ่นเทาให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเนื้อความในจดหมายระบุว่า รัฐบาลจีนพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์

''จีนมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ดังที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ และเพื่อพิทักษ์และส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ จีนพร้อมที่จะทุ่มเทความพยายามเพื่อร่วมมือกับเกาหลีเหนือในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว"

ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเปียงยางรายงานว่า ทูตพิเศษของผู้นำจีนและนายคิม จอง อิลพูดคุยกันในบรรยากาศที่เป็นกันเองในเรื่องต่างๆที่เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างสองประเทศ รวมถึงประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน พร้อมกันนี้นายคิม จอง อิล ยังได้ฝากแสดงไมตรีจิตไปถึงประธานาธิบดีหูด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย แต่ถ้อยแถลงล่าสุดของนายคิม จอง อิลในครั้งนี้ ส่งสัญญาณเป็นนัยว่า เขาอาจเปิดกว้างเพื่อกลับสู่การเจรจาอีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ