ข่าวกรองประเมินม็อบ 19 ก.ย.ไม่รุนแรงปูทางรอ ต.ค.เคลื่อนรับประชุมอาเซียน

ข่าวการเมือง Friday September 18, 2009 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองประเมินสถานการณ์การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปช.)ในวันที่ 19 ก.ย.52 คงจะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น และคาดว่าจะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งในเดือน ต.ค.52 ช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

เนื่องจากการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ แกนนำยังมีความเห็นแตกต่างกัน โดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้การชุมนุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสันติ เพื่อเตรียมการชุมนุมในช่วงเดือน ต.ค.52 และต้องการจะเปลี่ยนการสนับสนุนไปยังโรงเรียนการเมืองแทนการออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบการชุมนุม

"การชุมนุมครั้งนี้ในส่วนแกนนำมีความเห็นแตกต่างกันอยู่บ้าง คือในส่วนของคนที่มาจากแดนไกล (พ.ต.ท.ทักษิณ) มองว่า การชุมนุมครั้งนี้อยากจะให้เป็นการชุมนุมในลักษณะค่อนข้างสันติ และเก็บการชุมนุมไว้ข้างหน้า" นายวัชระ กล่าว

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สาเหตุที่ประเมินว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมอีกครั้งในเดือน ต.ค.52 เนื่องจาก กลุ่มเสื้อแดงต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชุมนุมในช่วงระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และเพื่อถวงถามความคืบหน้าการถวายฏีกาเพื่อขออภัยโทษให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เชื่อว่าการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันพรุ่งนี้ คงจะไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณคงจะเปลี่ยนการสนับสนุนในรูปแบบอื่น คื่อการเข้าดูแลในส่วนของโรงเรียนกลุ่มเสื้อแดงแทน

"พรุ่งนี้เขา(พ.ต.ท.ทักษิณ )คงเริ่มถอย เพื่อเปิดเกมส์ใหม่" นายปณิธาณ กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มองว่า หากมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในการชุมนุมวันพรุ่งนี้ ก็อาจจะเกิดจากกลุ่มเสื้อแดงที่เป็นกลุ่มหัวรุนแรง เช่น กลุ่มกรรมการหรือกลุ่มแท็กซี่ จึงขอฝากให้ทางแกนนำคนเสื้อแดงให้ควบคุมการชุมนุมกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวกรองประเมินว่าการชุมนุมวันพรุ่งนี้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง และคาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่น่าจะเกิน 30,000 คน และการชุมนุมคงจะยุติในช่วงเที่ยงคืนของวันเสาร์หรือถึงเช้าวันอาทิตย์ ส่วนบริเวณการชุมนุมคงตั้งเวทีที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นหลัก และอาจจะยาวไปถึงบ้านสี่เสาเทเวศน์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ