นายกฯมั่นใจได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขรธน.หลังกลับจากประชุมจี 20

ข่าวการเมือง Sunday September 20, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า ปัญหาในทางการเมืองนั้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ ซึ่งแม้จะยังมีความเห็นแตกต่าง และคณะกรรมการฯ ก็มีข้อเสนอแนะหลายข้อ โดยในระยะเฉพาะหน้าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็น

พร้อมทั้งมีการเสนอแนวทางดำเนินการไว้ 3 แนวทาง คือ อาจให้มีการตั้งองค์กรเฉพาะขึ้นมาดำเนินการแก้ไข และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม หรือให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระที่อยู่นอกสภาขึ้นมาพิจารณา แล้วเปรียบเทียบกับคณะกรรมการสมานฉันท์ จากนั้นก็นำไปลงประชามติ อีกข้อเสนอซึ่งตนเองเป็นผู้เสนอคือเมื่อมีประเด็นที่จะแก้ไขชัดเจนแล้ว ก็น่าจะให้ทุกพรรคการเมือง ร่วมกับวุฒิสภา ยกร่างร่วมกัน แล้วนำไปจัดทำประชามติเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 แนวทางนี้ ได้ฝากให้วิป 3 ฝ่ายพิจารณา และเชื่อว่าจะได้ข้อยุติที่เป็นรูปธรรม เมื่อตนเองเดินทางกลับจากประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 ที่สหรัฐอเมริกา

"ในระยะยาว คณะกรรมการสมานฉันท์ ได้เสนอให้การตั้งองค์กรขึ้นมาปฏิรูปการเมือง หรือจัดทำรัฐธรรมนูญที่สอดคล้องกับสถานการณ์และเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลและสมาชิกรัฐสภาเห็นพ้องร่วมกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ