"โอบามา"ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น ชี้"คิม จอง อิล"ยังมีสุขภาพดีอยู่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีสุขภาพที่ค่อนข้างดี และยังควบคุมดูแลเกาหลีเหนืออยู่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันหนาหูเมื่อปีที่แล้วว่า ผู้นำสูงสุดวัย 67 ปีของเกาหลีเหนือป่วยด้วยโรคหัวใจ

โอบามากล่าวว่า ในขณะที่มีคนคิดกันว่า ผู้นำของเกาหลีเหนือจะหลุดจากอำนาจ แต่เขาก็ได้ออกมายืนยันอย่างมั่นใจอีกครั้ง ดังนั้นตอนนี้จึงดูเหมือนว่า ความกังวลเรื่องผู้ที่จะมาสืบทอดอำนาจลดน้อยลง ซึ่งการประเมินเรื่องสุขภาพของนายคิม จอง อิลครั้งนี้ มาจากการประเมินของนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่ได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเมื่อเดือนส.ค. เพื่อช่วยเหลือผู้สื่อข่าวชาวสหรัฐที่ถูกจับกุมตัว 2 ราย คลินตันได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดและยังได้มีโอกาสพูดกับเขา ซึ่งถือเป็นข้อมูลความเข้าใจที่ลึกซึ้งและมีคุณค่า

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามากล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้เห็นการเจรจาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือมีความคืบหน้า ซึ่งที่ผ่านมาประเทศที่เป็นสมาชิกในการประชุม อาทิ จีนและรัสเซียก็ได้มีส่วนร่วมในการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อเดือนพ.ค. ส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาตรการคว่ำบาตร และทำให้เกิดความตึงเครียดทางการทหารมากขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือก็แจ้งกับทูตของจีนว่า เขากำลังเตรียมพร้อมที่จะกลับเข้ามาร่วมการเจรจาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ