ศาลฯระบุ"สมคิด-วราเทพ-สรอรรถ-อดิศัย"ไม่ผิดข้อหาอนุมัติใช้เงินคชก.ผิดระเบียบ

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำตัดสินคดีทุจริตกล้ายาง โดยระบุว่าการที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) พิจารณาอนุมัติให้ยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบในการใช้เงินกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรในโครงการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานในวงเงิน 1,440 ล้านบาทเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล

ดังนั้น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คชก.ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 รวมทั้ง กรรมการ คชก.ที่ประกอบด้วย นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง จำเลยที่ 2, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ จำเลยที่ 3 และ นายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 5 รวมทั้ง กรรมการ คชก.ไม่มีความผิดในประเด็นการอนุมัติใช้เงิน คชก.ผิดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

รวมทั้งการขอให้ใช้เงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพาราในอนาคตเพื่อนำมาทยอยชำระคืนกองทุน คชก.เป็นเลา 15 ปีนั้น ศาลเห็นว่าไม่ใช่การขอใช้เงินที่มีอยู่แล้ว แต่เป็นการระบุถึงการใช้เงินในอนาคต จึงไม่ถือว่าขัดกับกฎหมาย

นอกจากนั้น ศาลฯ ยังเห็นว่านายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ จำเลยที่ 4 และนายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร จำเลยที่ 19 ซึ่งเป็นผู้ตั้งต้นโครงการเพิ่มพื้นที่ปลูกยางพาราตามนโยบายรัฐบาล และผู้เสนอโครงการและขออนุมัติการใช้เงินในโครงการ ไม่ได้มีเจตนาปกปิดข้อเท็จจริงในประเด็นการเสนอขอใช้เงินจากกองทุน คชก.

อย่างไรก็ตาม ศาลฎีกาฯ ยังไม่เสร็จสิ้นการอ่านคำพิพากษาในประเด็นความผิดอื่น ๆ ของจำเลยทั้ง 44 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ