นายกฯญี่ปุ่น-ปธน.จีนกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี-จี้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากขึ้น พร้อมร่วมมือกันผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

นายฮาโตยามะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการเจรจากับผู้นำจีนว่า "การหารือกันครั้งนี้จัดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นมิตร ทำให้เราทั้งคู่ระบายความในใจกันได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งผมพูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบนพื้นฐานของความใกล้ชิดและร่วมกันรับรู้และเอาชนะปัญหาต่างๆด้วยกัน รวมทั้งเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันมากขึ้น ซึ่งผมอยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับทุกประเทศในเอเชียตะวันออก"

ด้านผู้นำจีนกล่าวถึงนายฮาโตยามะว่า เป็นมิตรสหายที่ดีและเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์กับจีนมายาวนาน ซึ่งตนหวังและเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สื่อจีนต่างขานรับการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการของนายฮาโตยามะเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่พรรคดีพีเจได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและขึ้นเป็นพรรครัฐบาลแทนพรรคแอลดีพีที่ครองอำนาจมานานกว่า 50 ปี โดยนายฮาโตยามะให้คำมั่นว่าจะไม่ไปสักการะศาลเจ้ายาซุคูนิ ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานของอาชญากรสงครามที่เสียชีวิตในสงคราม ซึ่งจีนและชาติอื่นๆมองว่า ศาลเจ้าดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์การรุกรานของกองทัพญี่ปุ่น

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นเริ่มตึงเครียดภายใต้การบริหารงานของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ จนกระทั่งนายกรัฐมนตรีคนต่อๆมาอย่างนายชินโสะ อาเบะ ยาซูโอะ ฟูกูดะ และทาโร่ อาโซะ ต้องเร่งฟื้นความสัมพันธ์กับจีน

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะได้เข้าพบกับประธานาธิบดีจีนในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 6 วันเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเขาจะร่วมเจรจากับผู้นำประเทศอื่นๆ รวมถึงกล่าวสุนทรพจน์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศก่อนที่จะเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ