สหภาพยุโรปขานรับรัฐบาลชุดใหม่ญี่ปุ่นประกาศนโยบายลดก๊าซเรือนกระจกมากกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ขานรับคำมั่นรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ประกาศว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าเดิม โดยอียูได้ออกมาแสดงท่าทีของกลุ่มในการประชุมร่วมกับนายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และคณะผู้แทนของอียู ซึ่งประกอบด้วยคาร์ล ไบล์ด รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่ประธานอียู

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นและผู้แทนของอียูเห็นพ้องต้องกันถึงเรื่องความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้การประชุมในเดือนธ.ค.ภายใต้การนำขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ข้อสรุป

เมื่อช่วงต้นเดือน นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะหาทางลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ 25% ภายในปี 2563 จากระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2533

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้นสูงกว่าเป้าหมาย 8% ที่รัฐบาลญี่ปุ่นชุดนายทาโร่ อาโสะ อดีตนายกฯได้ตั้งไว้ ซึ่งนานาประเทศได้ออกมาวิจารณ์เป้าหมายของญี่ปุ่นในสมัยนั้นว่าเป็นเป้าหมายที่ไม่มีความตั้งใจเพียงพอ

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะได้เข้ามาทำหน้าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และออกเดินทางไปประชุมที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยเขามีกำหนดขึ้นกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสมัชชายูเอ็นในวันที่ 24 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ