ฮอนดูรัสประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิว หลังอดีตผู้นำที่ถูกปฏิวัติเดินทางกลับเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮอนดูรัสประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวจากเดิมแค่ในช่วงกลางคืนมาเป็นช่วงกลางวันด้วย เนื่องจากเกรงว่าอาจมีการชุมนุมสนับสนุนประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ที่เพิ่งเดินทางกลับประเทศเมื่อวานนี้ หลังจากที่ถูกปฏิวัติโค่นอำนาจเมื่อ 3 เดือนก่อน

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลฮอนดูรัสประกาศเคอร์ฟิวแค่ในช่วงเวลา 16.00 น.ของวันจันทร์ไปจนถึงเวลา 7.00 น.ของวันอังคาร แต่ล่าสุดได้ขยายเวลาเคอร์ฟิวจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันอังคาร

เมื่อวานนี้ เซลายา ได้แสดงความประหลาดใจให้กับทุกฝ่ายด้วยการเดินทางกลับประเทศและเข้าไปลี้ภัยในสถานทูตบราซิลในกรุงเตกูซิกัลปาเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม โดยมีผู้สนับสนุนหลายพันคนมารวมตัวกันเรียกร้องให้เขากลับคืนสู่อำนาจ

ด้านรัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านนายเซเลยาให้หลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นการยั่วยุหรือปลุกระดม

"เรายังเชื่อว่าสนธิสัญญาซานโฮเซ่เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการคลี่คลายปัญหาทางการเมืองในฮอนดูรัส" ทูตสหรัฐในกรุงเตกูซิกัลปา กล่าว

สนธิสัญญาซานโฮเซ่ซึ่งเสนอโดยประธานาธิบดีออสการ์ เอเรียส ของคอสตาริก้า ระบุให้มีการคืนอำนาจให้กับเซลายา นิรโทษกรรมนักโทษทางการเมือง และเร่งจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนตุลาคมจากเดิมกำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ เซลายาถูกโค่นอำนาจเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนและถูกขับไล่ไปยังคอสตาริก้า ตั้งแต่นั้นมารัฐบาลก็ประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึง 06.00 น.ของทุกวัน ก่อนที่จะมีการลดเวลาลงและระงับไปในที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ