รมว.ตปท.สหรัฐวางแผนติดต่อกับพม่าโดยตรง รับคว่ำบาตรอย่างเดียวไม่ได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะติดต่อโดยตรงกับรัฐบาลทหารพม่าควบคู่ไปกับการใช้มาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากการใช้วิธีการคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมานั้นเป็นวิธีการที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าไรนัก แม้จะยังเชื่อว่า การคว่ำบาตรยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของนโยบายของสหรัฐ

สหรัฐเป็นผู้นำในการเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศ และไม่สนใจแผนการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะดึงรั้งอำนาจของตนเองไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า การออกมาประกาศจุดยืนของนางคลินตันนี้สอดคล้องกับการจุดยืนทางการทูตของประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่มีต่อประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐ เช่น อิหร่าน และ เกาหลีเหนือ

นางคลินตันกล่าวต่อไปว่า สหรัฐจะหาหนทางที่จะพูดคุยกับพม่าอย่างเฉพาะเจาะจงกว่าเดิมในเร็วๆนี้ และชี้ว่าวิธีการคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียวนั้นเป็นทางเลือกที่ผิด ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐได้คว่ำบาตรทางการค้าและการเงินกับรัฐบาลพม่า

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น กล่าวภายหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับกลุ่มเฟรนด์ส ออฟ เมียนมาร์ที่มีรัฐมนตรีต่างประเทศ 11 คน รวมทั้งสหรัฐว่า พม่ากำลังเผชิญกับปีที่มีความสำคัญในปีหน้า เพราะจะมีการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือเพื่อยกระดับความมีเสถียรภาพในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ