จีนเตรียมปิดถนนในกรุงปักกิ่ง เปิดทางกองทัพเดินขบวนฉลองวันชาติ 1 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมสั่งปิดถนนหลายสายของกรุงปักกิ่งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อจัดการเดินขบวนพาเหรดของกองทัพ ซึ่งจะเป็นการประกาศถึงความยิ่งใหญ่และปลุกสำนึกแห่งความภาคภูมิใจของชาวจีน เนื่องในโอกาสฉลองวันชาติและวันครบรอบ 60 ปีการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์จีน

โดยตำรวจจราจรราว 7,000 นายจะได้รับคำสั่งให้ประจำการตามถนนสายหลักและจุดต่างๆในกรุงปักกิ่ง เพื่อสกัดการใช้ยวดยานพาหนะที่จะสัญจรในเส้นทางดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ในการเดินขบวนพาเหรดฉลองวันชาติจีนนั้นจะมีการแสดงแสนยานุภาพด้านกองทัพ ด้วยการอวดโฉมอาวุธนิวเคลียร์รุ่นใหม่ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ 52 รายการ ตลอดจนรถถัง และเครื่องบินรบ โดยขบวนพาเหรดของกองทัพจะมีทั้งหมด 14 ขบวน และมีกำลังทหารร่วมเดินขบวนละ 352 นาย โดยจะเดินผ่านจตุรัสเทียนอันเหมิน และประตูทางเข้าพระราชวังต้องห้ามทางทิศใต้ ที่ซึ่งประธานเหมาเจ๋อตุง ประกาศสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2492

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการดูแลความเรียบร้อยของถนนในกรุงปักกิ่งแล้ว กระทรวงความมั่นคงภายในยังได้จัดตั้งกองกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น มณฑลเหอเป่ย เหลียวหนิง อินเนอร์มองโกเลีย เขตปกครองตนเองเทียนจิน ซานสี และซานตง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลและตรวจตราความไม่ชอบมาพากลในพื้นที่รอบนอกกรุงปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ