กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวประท้วงการประชุม G20 ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตากับฝูงชน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจในเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย ของสหรัฐต้องใช้แก็สน้ำตาและเครื่องกระจายเสียงสลายการรวมตัวของกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากที่พากันเดินขบวนมายังสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ อุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจใหม่ 20 ชาติ หรือ G20 ที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้

โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งนั้นไม่เห็นด้วยกับการประชุม โดยมองว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมของกลุ่มลัทธิทุนนิยม ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มก็ไม่เห็นด้วยกับแผนการผลักดันให้แต่ละประเทศควบคุมการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารของธนาคาร ตลอดจนกการคงเครือข่ายของสินทรัพย์ที่มีการซื้อขายโดยสะดวกไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ปิดทางด่วนและเส้นทางคมนาคมหลายส่วนในเพนซิลวาเนียในวันนี้ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับการเดินทางมาเข้าร่วมประชุมของผู้นำของประเทศกลุ่มอุตสาหกรรมทั้ง 18 ประเทศ ผู้นำของกลุ่มสหภาพยุโรป ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ

เว็บไซต์ Pittsburgh G-20 Resistance Project’s ได้ออกแถลงการณ์ว่า กลุ่ม G20 กำลังจัดงานฉลอง ขอให้ชาวเมืองพิทซ์เบิร์กร่วมต่อต้าน และขอเชิญชวนให้ประชาชนและองค์กรต่างๆออกมาร่วมกันแสดงพลังในการต่อต้านการประชุมที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและยังเป็นการประชุมแบบปิดครั้งนี้ด้วยกัน

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นโยบายการเงินโลก และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศล้วนเป็นประเด็นที่ดึงดูดกลุ่มผู้ประท้วงให้มารวมตัวกัน ท่ามกลางการรายงานข่าวอย่างหนาแน่นของผู้สื่อข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ