รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งคณะทำงานดูแลการฟื้นกิจการสายการบิน JAL

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการพลิกฟื้นกิจการ เพื่อทำหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักหลังจากที่ปริมาณผู้โดยสารหดตัวลงอันเนื่องมาจากผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ และหลังจากที่คณะทำงานได้ให้คำแนะนำแก่ JAL แล้ว สายการบินจะต้องกลับไปร่างแผนการปรับปรุงธุรกิจมานำเสนอในช่วงปลายเดือนต.ค. เพื่อสรุปแผนการปรับโครงสร้างกิจการในช่วงเดือนพ.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางรัฐบาลนั้นมีเป้าหมายที่จะให้เวลา JAL ในการทบทวนทางเลือกในการเอาตัวรอดของตนเอง หลังจากที่นายเซอิจิ มาฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของแผนเดิมของบริษัท และได้ขอให้ JAL จัดทำแผนการณ์ขึ้นมาใหม่ให้เสร็จภายในช่วงสิ้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้ทำงานที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นประกอบไปด้วยนายชินจิโร่ ทาคากิ ซึ่งเคยทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการของบริษัท อินดัสเทรียล รีไวทัลไลเซชั่น คอร์ปของญี่ปุ่น ซึ่งมีหน้าที่ในการช่วยเหลือบริษัทที่มีหนี้สูงให้สามารถเอาตัวรอดจากปัญหาได้ในช่วงปี 2546-2550

ฮารุกะ นิชิมัตสึ ประธาน JAL กล่าวว่า ตนเองได้เข้าพบกับรมว.คมนาคมแล้วเมื่อวานนี้ และขอให้มีการอัดฉีดเงินทุนเข้ากระตุ้นสถานภาพทางการเงินของบริษัท เพื่อที่บริษัทจะได้สามารถผลักดันมาตรการปรับโครงสร้างออกมาได้

แม้ว่าประธาน JAL จะไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงิน แต่สายการบินก็วางแผนที่จะหาเงินทุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียภายใต้โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉิน ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเพื่อสนับสนุนบริษัทที่อยู่นอกธุรกิจไฟแนนซ์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ทางด้านรมว.คมนาคมกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมว่า รัฐบาลจะไม่อนุมัติเงินทุนล็อตใหม่ในทันที และชี้ว่าแผนการปรับปรุงธุรกิจของ JAL นั้น ยังไม่เพีบงพอในแง่ของคุณสมบัติเฉพาะเจาะจงและความเป็นไปได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ