เลขาฯยูเอ็นถกเครียดอาห์มาดิเนจ๊าด แสดงความกังวลกรณีอิหร่านเดินหน้าเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งยวดเกี่ยวกับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของอิหร่านในระหว่างที่พบกับนายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านในช่วงเย็นวานนี้ นอกจากนี้นายบันและนายอาห์มาดิเนจ๊าดยังได้พูดคุยในประเด็นสำคัญๆอีกหลายประเด็นทั้งที่เกี่ยวกับอิหร่านและประชาคมโลก

นายบันยังได้ย้ำข้อเรียกร้องให้อิหร่านปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) ในการคลี่คลายปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์

วานนี้ อิหร่านได้ส่งรายงานแจ้งไปยังไอเออีเอเรื่องการก่อสร้างโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแห่งที่ 2 ในประเทศ จากเดิมที่เป็นที่รู้กันว่า อิหร่านมีโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมหนึ่งแห่งที่เมืองนาทานซ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การสอดส่องดูแลของไอเออีเอ

ทั้งนี้ สมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคง และเยอรมนี มีกำหนดการที่จะประชุมร่วมกับอิหร่านในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือถึงเรื่องโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของอิหร่าน ซึ่งสหรัฐอเมริกาและประเทศมหาอำนาจฝั่งตะวันตกสงสัยว่าโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แต่รัฐบาลอิหร่านก็ยืนกรานว่าการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมไม่ได้มีวัตถุประสงค์แอบแฝงทางการทหาร และปฏิเสธหัวชนฝาที่จะยุติการดำเนินโครงการ

นสพ.วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่าผู้นำอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะจัดนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ไว้ให้ตอบคำถามจากผู้นำประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีเป้าหมายเพื่อสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ