ครอบครัวชาวเกาหลีเหนือ-ใต้ที่พลัดพรากกันนานกว่า 50 ปีได้พบกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญาติพี่น้องชาวเกาหลีหลายร้อยคนที่พลัดพราดจากกันในช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปี 1950-1953 และได้แยกย้ายกันไปตั้งรกรากอยู่ในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้กลับมาพบกันในวันนี้ ในงานพบญาติที่รัฐบาลของ 2 เกาหลีได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสองปี หรือตั้งแต่ที่นายลี เมียง บัค เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้จำนวน 96 คนได้เดินทางข้ามชายแดนไปพบญาติพี่น้อง 240 คนของพวกเขาที่ภูเขาคุมกังทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ งานพบญาติจะจัดขึ้นทั้งในเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยในวันอังคารนี้ ชาวเกาหลีเหนือ 99 คนจะเดินทางไปหาญาติ 449 คนที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้

งานพบญาติในวันนี้เป็นผลมาจากการทำข้อตกลงในเดือนที่แล้วระหว่างนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ และนางฮยุน จอง อึน ประธานฮุนไดกรุ๊ปของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในเกาหลีเหนือ

งานพบญาติจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1985 และหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัศาสตร์ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยางในปี 2000 ทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้จัดงานพบญาติมาแล้ว 16 ครั้ง แต่มาหยุดไปในช่วงปลายปี 2007 ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างสองเกาหลี ก่อนที่เกาหลีเหนือตกลงที่จะกลับมาจัดงานรวมญาติอีกครั้ง เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเริ่มดีขึ้นภายหลังการปล่อยตัวชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานอยู่ในเกาหลีเหนือเมื่อเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เชื่อว่าชาวเกาหลีใต้ราว 600,000 คนมีครอบครัวอยู่ในเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้ติดต่อกันแม้กระทั่งการส่งจดหมายหรือโทรศัพท์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ