"แองเจลา แมร์เคิล"คว้าชัยชนะเลือกตั้งนายกฯเยอรมนีต่ออีกสมัย มุ่งนโยบายลดหย่อยภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยอรมนีเปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปว่า พรรคคริสเตียน เดโมแครต (ซีดียู) ของนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้คะแนนเสียงสนับสนุน ถึงร้อยละ 33.5 ขณะที่พรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) ที่มีนายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้นำ ได้เสียงสนับสนุนเพียงร้อยละ 23.5 ทำให้นางแมร์เคิลได้รับชัยชนะและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย

นางแมร์เคิล วัย 55 ปีกล่าวภายหลังได้รับชัยชนะว่า เธอจะเดินหน้านโยบายลดหย่อนภาษีและลดระเบียบขั้นตอนในตลาดแรงงานตามที่เธอได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ พรรคซีดียูจะดำเนินนโยบายต่างๆอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะนโยบายสร้างงานภายในประเทศ

โฮลเกอร์ สมิดดิ้ง หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา-เมอร์ริล ลินช์ ในลอนดอน กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยเฉพาะยุทธศาสตร์การฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะยาว รวมถึงการยกเครื่องนโยบายภาษีเงินได้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อชัยชนะของนางแมร์เคิล โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า โอบามาและนางแมร์เคิลให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมือกันทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ