นายกฯจีนเล็งเยือนเกาหลีเหนือเดือนต.ค.นี้ หลังนานาชาติเรียกร้องโสมแดงกลับเข้าร่วมประชุม 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในเดือนต.ค.นี้ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของนานาประเทศที่ต้องการให้เกาหลีเหนือกลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่าย ซึ่งมีเป้าหมายในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายกฯจีนจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันที่ 4-6 ต.ค.นี้ ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนืออาจจะประกาศความตั้งใจในการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์หลังจากการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายกฯจีนครั้งนี้ก็เป็นได้

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการดำเนินการทางการทูต เพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือกลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่าย โดยนายไต่ ผิงกัว ทูตนโยบายต่งประเทศของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 18 ก.ย. และได้รับคำมั่นจากเกาหลีเหนือว่า จะทำตามเป้าหมายในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

หยาง มู จิน ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย University of North Korean Studies หล่าวว่า การพบปะกันระหว่างนายกฯจีนและนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจจะทำให้เกิดความคืบหน้าในการผลักดันให้เกิดการทำข้อตกลงในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนือเองก็ดูเหมือนว่าจะมีความพร้อมที่จะกลับเข้ามาร่วมการเจรจา ตอนนี้จึงเป็นเรื่องของสหรัฐและประเทศพันธมิตรรายอื่นๆว่าจะมีท่าทีตอบรับอย่างไร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ