เกาหลีเหนือเผยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปัก คิล ยอน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่า การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและนโยบายของสหรัฐว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายนิวเคลียร์ต่อเกาหลีเหนือหรือไม่ อย่างไรก็ดี หากสหรัฐไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือก็อาจจะไม่มีทางเลือกและอาจจะต้องครอบครองนิวเคลียร์เพื่อรับประกัยว่าจะเกิดภาวะสมดุลด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาค

รมช.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวต่อไปว่า การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรนั้น คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา อาจจะต้องทิ้งแนวคิดแบบเดิมๆในเรื่องการเผชิญหน้า และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เห็นเป็นรูปธรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นของรมช.ต่างประเทศเกาหลีเหนือในที่ประชุมยูเอ็นครั้งนี้ เป็นการแสดงความเห็นจากทางเกาหลีเหนือเรื่องโครงการนิวเคลียร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณถึงข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือในการฟื้นการเจรจาโดยตรงกับสหรัฐ เพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์

รมช.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า การปกป้องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศนั้นเป็นหนทางเดียวที่จะขัดขวางและป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม โดยเกาหลีเหนือจะใช้นิวเคลียร์ก็เพื่อป้องกันการโจมตีและภัยคุกคามของประเทศ

ส่วนกรณีที่สหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินรวมทั้งการยิงจรวดด้วยนั้น รมช.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า นั่นคือจุดยืนของรัฐบาลเกาหลีเหนือในการรับมือกับการเจรจา และรับมือกับการคว่ำบาตรด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านนิวเคลียร์ หากสหรัฐพร้อมที่จะเจรจาพ่วงด้วยมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ เราก็จะมีส่วนร่วมในการเจรจาที่พ้วยด้วยนิวเคลียร์เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ