อิหร่านยันพร้อมให้ความร่วมมือกับ IAEA ในการตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการเข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์แห่งที่ 2 ของอิหร่าน

โดยฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้านโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป กล่าวหลังการประชุมระหว่างอิหร่านกับ 6 ประเทศมหาอำนาจซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA ให้มาตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ของอิหร่านในเร็วๆนี้

นอกจากนั้นซาอี้ด จาลิลี ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน และตัวแทนจาก 6 ประเทศซึ่งได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ รวมถึงเยอรมนี ยังเห็นพ้องต้องกันที่จะจัดการประชุมอีกครั้งภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์รัสเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศเผยว่า โมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ผู้อำนวยการ IAEA อาจเดินทางเยือนอิหร่านในวันเสาร์นี้

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวชื่นชมการให้คำมั่นของอิหร่านว่าเป็น "การเริ่มต้นที่ดี" อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ขณะเดียวกัน วิลเลียม เบิร์นส์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้จัดการประชุมทวิภาคีกับซาอิด จาลิลี ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับสูงโดยตรงครั้งแรกระหว่างสหรัฐและอิหร่าน นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศยุติความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2523

โดยนายจาลิลีกล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยอมเสียสิทธิในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์โดยสันติวิธี

ด้านเบิร์นส์กล่าวว่า "เราตระหนักดีว่าอิหร่านมีสิทธิ แต่การทำตามสิทธินั้นต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ