"โอบามา" หว่านล้อม IOC เลือกชิคาโกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 ก่อนลุ้นผลโหวตคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้เหตุผลโน้มน้าวที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้เลือกเมืองชิคาโก ตัวแทนจากสหรัฐ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2016 ระบุสหรัฐพร้อมและกระตือรือร้นที่จะได้รับความไว้วางใจอันทรงเกียรติจากที่ประชุม

"ผมขอเรียกร้องให้พวกท่านเลือกชิคาโก" โอบามากล่าวต่อสมาชิกไอโอซี "และถ้าท่านเลือกชิคาโก ถ้าเราเดินบนเส้นทางนี้ด้วยกัน ผมก็จะขอสัญญาว่า เมืองชิคาโกและสหรัฐอเมริกาจะทำให้พวกท่านภาคภูมิใจ"

ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกเดินทางเยือนกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อไปสมทบกับนางมิเชล โอบามา ภริยา และคณะผู้แทนของสหรัฐที่ล่วงหน้าไปถึงก่อน เพื่อช่วยกันรณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้ายให้บ้านเกิดของตนได้รับการโหวตเลือกจากที่ประชุมไอโอซี

ผู้นำสหรัฐและสุภาพสตรีหมายเลข 1 ต่างก็เป็นชาวเมืองชิคาโกกันทั้งคู่ และไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐคนใดที่ไปปรากฏตัวต่อที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเพื่อพูดจาหว่านล้อมสมาชิกไอโอซีด้วยตัวเองมาก่อน

ทั้งนี้ ชิคาโก ริโอเดอจาเนโร มาดริด และโตเกียว เป็น 4 ตัวเลือกสุดท้ายที่มีโอกาสได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกมาตั้งแต่เมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า จนถึงเวลานี้สมาชิกไอโอซีหลายคนก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนให้เมืองใด โดยสมาชิกบางรายยอมรับว่าเขาอาจจะยังไม่ตกลงใจจนกว่าจะได้ชมพรีเซนเทชั่นครั้งสุดท้ายในการประชุมช่วงเช้าที่โคเปนเฮเกน ก่อนที่การลงคะแนนจะมีขึ้นช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ