นายกฯจีนเดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้ว มุ่งโน้มน้าวเกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจา 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนได้เดินทางถึงกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ โดยมีนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางไปให้การต้อนรับด้วยตนเองที่สนามบิน ขณะที่ชาติมหาอำนาจทั้งในตะวันตกและเอเชียต่างจับตาดูว่าจีนจะสามารถโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้กลับสู่การเจรจา 6 ฝ่ายได้หรือไม่ ซึ่งการเจรจาดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายเหวินเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบ 8 ปีของจีนที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ หลังจากนายหลี่ เผิง อดีตนายกรัฐมนตรีจีนเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อปีพ.ศ.2534 และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่นายคิม จอง อิล เดินทางไปรับอคันตุกะต่างประเทศด้วยตนเองที่สนามบิน หลังจากเคยต้อนรับนายนอง ดั๊ค มานห์ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของเวียดนามในเดือนต.ค.ปีพ.ศ.2550

นายเจียง หยู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ จีนและเกาหลีเหนือจะลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการค้า การศึกษา และการท่องเที่ยว

ก่อนหน้านี้ จีนซึ่งเป็นประธานการเจรจา 6 ฝ่าย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อพยายามโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้ร่วมเจรจาพหุภาคี นับตั้งแต่เกาหลีเหนือมีความขัดแย้งกับสหรัฐและเกาหลีใต้ ภายหลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธีและเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา นายคิม จอง อิลกล่าวกับนายไถ้ ปิ่งเกา ที่ปรึกษารัฐบาลจีนในระหว่างเดือนทางเยือนเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือมีจุดมุ่งหมายที่จะคลี่คลายความขัดแย้งที่เป็นผลมาจากโครงการนิวเคลียร์ โดยผ่านการเจรจาทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ