IAEA เตรียมส่งทีมงานลุยตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์อิหร่านวันที่ 25 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด เอลบาราดี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมานูสากล (IAEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า คณะทำงานของ IAEA กำหนดให้วันที่ 25 ต.ค.เป็นวันที่จะเข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยนายเอลบาราดีเปิดเผยหลังจากเจรจากับเจ้าหน้าที่อิหร่านเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมและโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่กำลังสร้างความวิตกกังวลไปทั่วโลก

"เราจำเป็นต้องส่งคณะผู้ตรวจสอบของ IAEA ไปหาข้อมูลที่โรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสันติตามที่อิหร่านกล่าวอ้าง โดยเราตกลงกันว่าจะกำหนดให้วันที่ 25 ต.ค.เป็นวันที่คณะทำงานจะเข้าไปตรวจสอบ" นายเอลบาราดีกล่าว

นายเอลบาราดีได้หารือร่วมกับนายอาลี อัคบาร์ หัวหน้าตัวแทนเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยเขากล่าวว่าการเจรจาครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและเชื่อว่าความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายจะช่วยปลดชนวนความตึงเครียดของนานาประเทศที่มีต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้

"เราต้องการทั้งความโปร่งใสและความร่วมมือจากอิหร่าน และเราต้องการความร่วมมือจากนานาประเทศด้วย ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจตะวันตกเป็นไปในทางที่ดี" นายเอลบาราดีกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกตึงเครียดเรื่อยมา และข่าวที่ทำให้หลายประเทศวิตกกังวลเกิดขึ้นเมื่ออิหร่านยิงทดสอบขีปนาวุธ "ชาฮับ 3" พิสัยระยะกลางเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านกลาโหมเชื่อว่าขีปนาวุธลูกนี้มีรัศมีทำการไกลถึงอิสราเอลและฐานทัพของสหรัฐในภูมิภาคอ่าวอาหรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ