นายกฯจีนเยือนเกาหลีเหนือ ตอกย้ำอิทธิพลพรรคคอมมิวนิสต์-รัฐบาลจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้พบกับนายคิม จอง อิล ผู้นำของเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางเมื่อวานนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่จีนได้พยายามใช้วิธีการทางการทูตเพื่อชักจูงเกาหลีเหนือให้กลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

คิม จอง อิล ได้ให้การต้อนรับนายกฯจีนที่สนามบิน พร้อมคณะที่มีทั้งหยาง เจียฉี รัฐมนตรีต่างประเทศ และวู ดาเหว่ย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเป็นทูตจีนในการเจรจา 6 ฝ่าย โดยเกาหลีเหนือได้ย้ำถึงความพร้อมที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์ ด้วยการเจรจาระดับทวิภาคีและพหุภาคี

จีนเป็นประเทศพันธมิตรการค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีเหนือและเจ้าภาพจัดการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย ซึ่งมีประเทศสมาชิกได้แก่ เกาหลีใต้ สหรัฐ ญี่ปุ่น รัสเซีย และเกาหลีเหนือ โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ถอนตัวออกจากการประชุม หลังจากที่สหประชาชาติได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

บลูมเบิร์กรายงานว่า การพบปะกันระหว่างนายกฯจีนและผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้นได้มีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายประการ โดยนสพ.โรดอง ซินมุนของเกาหลีเหนือรายงานข่าวโดยอ้างสำนักข่าว KCNA ว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีนที่มีต่อเกาหลีเหนือ ประวัติศาสตร์ของเกาหลีเหนือและจีนจะยังคงเดินหน้าต่อไปหลายชั่วอายุ

เจมส์ สไตนเบิร์ก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเห็นเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมกับเกาหลีเหนือ เพื่อริเริ่มการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายขึ้นมาใหม่ ขณะที่เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนเกาหลีใต้ในวันเดียวกันว่า ไม่ควรจะเข้ามาแทรกแซง พร้อมกับปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่จะให้ผลประโยชน์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่เกาหลีเหนือเองยืนยันว่า ประเด็นเรื่องนิวเคลียร์นั้นควรจะได้มีการเจรจาต่อรองกันโดยตรงกับสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ