ยูเอ็นกระตุ้นประเทศอาเซียนปฏิรูปนโยบายการอพยพย้ายถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายเพื่อการพัฒนาแห่งโลกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการอพยพในวันนี้ โดยระบุให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายช่องทางด้านกฎหมายให้กับผู้อพยพ คุ้มครองสิทธิผู้อพยพ และช่วยให้ผู้อพยพได้เข้าถึงบริการพื้นฐานอย่างการรักษาพยาบาลและการศึกษา

โดยรายงานดังกล่าวในหัวข้อ "'Overcoming barriers: Human mobility and development" แสดงให้เห็นว่าผู้อพยพทั้งตามกฎหมายและนอกกฎหมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มักไม่ได้รับสิทธิต่างๆ เท่าที่ควร

"ผู้อพยพจำนวนมากถูกปฏิบัติเหมือนคนนอก และไม่สามารถเข้าถึงบริการพื้นฐานอย่างการรักษาพยาบาลและการศึกษา" รายงานดังกล่าวระบุ

เจนี ครุกแมน ผู้เขียนหลักของรายงานดังกล่าว กล่าวว่า "เมื่อมีการเปิดให้ผู้อพยพทักษะต่ำเข้าประเทศ ก็ต้องมีการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพเหล่านั้นด้วย ทั้งการให้ค่าแรงอย่างยุติธรรม การกำหนดเงื่อนไขการทำงานอย่างเหมาะสม การคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัย รวมถึงการผ่อนปรนข้อกำหนดเพื่อให้ผู้อพยพได้ทำงานที่มีอิสระ ปลอดภัย และมั่นคงมากขึ้น"

"ผู้อพยพโดยเฉพาะแบบผิดกฎหมายมักไม่ได้รับการรักษาพยาบาลและการศึกษา บางครั้งก็ถูกเบี้ยวค่าแรงหรือแม้แต่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ" โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ระบุ

ทั้งนี้ การอพยพย้ายถิ่นภายในภูมิภาคเอเชียมีสัดส่วนกว่า 20% ของการอพยพย้ายถิ่นทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ