"คิม จอง อิล"เผยเกาหลีเหนือพร้อมกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย หากความสัมพันธ์กับสหรัฐดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเผยเกาหลีเหนือพร้อมที่จะกลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หากความสัมพันธ์กับสหรัฐพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า การเจรจาระหว่างนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้นั้น ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงความพร้อมที่จะจัดการเจรจาระดับพหุภาคี แต่การเจรจาที่จะจัดขึ้นนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์จากการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่นายคิม จอง อิล ได้พูดถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะหวนคืนสู่เวทีการเจรจา 6 ฝ่าย หลังจากที่ได้ประกาศถอนตัวจากการประชุมตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.เป็นต้นมา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความแน่นอนในขณะนี้ที่ว่า การออกมาแสดงความพร้อมของคิม จอง อิล จะนำไปสู่การเจรจาได้จริงหรือไม่

นายเหวินซึ่งได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จีนพอใจกับการให้คำมั่นของเกาหลีเหนือที่จะกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ที่มีเป้าหมายที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ