เกาหลีเหนือขัดแย้งเอง ลั่นจะไม่เลิกผลิตนิวเคลียร์ หลังวานนี้บอกพร้อมกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงท่าทีเรื่องโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง ล่าสุด ยอมรับว่าการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์นั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แม้แต่ในความฝัน ทั้งที่เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งออกมายืนยันว่าพร้อมที่จะกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายร่วมกับสหรัฐ จีน รัสเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ในเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะไม่ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ยกเว้นเสียแต่ว่า สหรัฐจะยกเลิกโครงการผลิตอาวุธโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ จดหมายซึ่งลงวันที่ 1 ต.ค.นั้น ได้รับการเผยแพร่ หลังจากที่วานนี้ สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือเพิ่งรายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย.เกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะยุติการเจรจาใดๆ หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นได้ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธเหนือดินแดนญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐระบุว่าพร้อมที่จะเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือเพื่อที่จะฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ