ศาลอุทธรณ์สหรัฐยกคำร้อง "เฉินสุ่ยเปียน" หลังถูกศาลไต้หวันตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์สหรัฐปฏิเสธคำร้องของอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน ของไต้หวัน ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า ศาลอุทธรณ์ไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการรับฟังข้อเรียกร้องของคดีความต่างๆ

โดยนายเฉิน ต้องการให้ศาลกลับคำพิพากษา ซึ่งเจ้าตัวได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสหรัฐเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าในทางทฤษฎีแล้ว ไต้หวันยังคงอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพสหรัฐ นับตั้งแต่ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 60 ปีที่แล้ว

ศจ.ลู่ บิห์-รอง จากมหาวิทยาลัยซูโจวในกรุงไทเปกล่าวว่า "คดีของนายเฉินที่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสหรัฐเป็นเรื่องน่าขำและสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทุกวิถีทางของผู้ที่กำลังจนตรอก ซึ่งทำให้บรรดาผู้สนับสนุนต่างผิดหวังต่อการกระทำของเขาอย่างมาก"

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายเฉิน อดีตประธานาธิบดีไต้หวันวัย 58 ปีและนางอู๋ ซูเฉิน ภรรยาของเขาถูกศาลไต้หวันสั่งปรับและพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา จากคดีคอร์รัปชั่น ยักยอกเงิน และฟอกเงิน โดยเขาถูกทางการควบคุมตัวเมื่อเดือนธ.ค.และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าคำตัดสินของศาลมีแรงจูงใจทางการเมือง และล่าสุดได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสหรัฐเพื่อหวังพ้นโทษจำคุกตลอดชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ