พรรคเพื่อไทยถอนตัวแก้รัฐธรรมนูญ-ลงประชามติ จวกรัฐบาลต้องการถ่วงเวลา

ข่าวการเมือง Wednesday October 7, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ เพื่อร่วมพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นนั้น ทางวิปฝ่ายค้านจะยังคงเข้าร่วมประชุมด้วย แต่เป็นเพียงการเข้ารับฟังเท่านั้นจะไม่มีการแสดงความเห็น และไม่ร่วมลงชื่อในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทยเห็นว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการลงประชามติ เป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะถ่วงเวลาในการอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะการทำประชามตินั้นก็เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ 2 พันล้านบาทที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน แต่ควรจะนำเงินงบประมาณไปใช้อย่างอื่นมากกว่า

"เรื่องเฉพาะหน้าเราจึงเข้าไปร่วมด้วยกับรัฐบาล ซึ่งเป้าหมายของเราที่แท้จริงคือต้องการรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ แต่เมื่อพฤติกรรมของรัฐบาลพยายามจะเตะถ่วงเวลาเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง"นายประเกียรติ กล่าว

ด้านนายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ได้ตกลงใดๆ ในการทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการเสนอของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการซื้อเวลาเพื่อบริหารประเทศให้นานที่สุด หากรัฐบาลยังบริหารงานอยู่บนความขัดแย้งอยู่อย่างนี้ ทางพรรคขอให้นายกฯยุบสภาแล้วคืนอำนาจประชาชนในการเลือกตั้งจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคไม่ได้ถอนตัว เพราะพรรคไม่ต้องการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ตั้งแต่แรก และเมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ก็ชัดเจน ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไม่รวมลงชื่อในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน จุดยืนของพรรค ต้องการให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 40 กลับมาใช้

การเลือกตั้งครั้งหน้าทางพรรคจะประกาศเป็นนโยบายในการหาเสียง ให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยให้ได้เสียงเกินครึ่ง แล้วนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมา จะแก้กฎหมายนิรโทษกรรม อภัยโทษ เอา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาทำงานให้ประเทศเจริญขึ้น เศรษฐกิจจะได้ดี

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า กรณีฝ่ายค้านถอนตัวจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นหากเป็นจริง พรรคเพื่อไทยและร.ต.อ.เฉลิม ต้องตอบคำถามสาธารณชนให้ได้ว่าการดำเนินการเช่นนี้เพื่ออะไร เพราะเป็นพฤติกรรมที่ชัดเจนว่าเป็นไปตามคำแนะนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่เป้าหมายของเรื่องนี้ถือเป็นจุดเริ่มของการสร้างความสมานฉันท์

แนวทางที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมนั้น เป็นแนวทางที่วิป 3 ฝ่ายที่ได้เข้าร่วมประชุมก็ได้รับการเห็นชอบจากทุกฝ่าย ก็จะเป็นการพิสูจน์ความจริงใจของพรรคเพื่อไทย เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นไปตามคำเรียกร้องกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาแล้วให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 กลับมาใช้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ น่าจะได้ข้อยุติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ