นายกฯ ระบุหากทุกฝ่ายไม่เห็นพ้องก็ไม่ควรแก้ รธน.หลังฝ่ายค้านพลิกท่าที-พธม.ขวาง

ข่าวการเมือง Thursday October 8, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากพรรคเพื่อไทย(พท.) มีมติถอนตัวจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายย่อมส่งผลให้การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องหยุดชะงักลงกลางคัน เพราะถือว่าไม่ได้รับความเห็นชอบในเบื้องต้นจากทุกฝ่าย ซึ่งต้องรอให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้หารือกันให้ได้ข้อยุติก่อนจึงจะนำเรื่องไปหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร

"มันก็เดินไปไม่ได้ หากการแก้ไข(รัฐธรรมนูญ)ทุกพรรคไม่เห็นพ้องต้องกัน ไม่ได้ฉันทามติจากประชาชนก็ไม่ควรทำ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว แต่อยากถามถึงความจริงใจของพรรค พท.ซึ่งเป็นฝ่ายค้านว่าต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่

วานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรค พท.ออกมาระบุว่า พรรคมีมติถอนตัวจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และการใช้งบประมาณ 2 พันล้านบาทเพื่อทำประชามติในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันนั้นเป็นความสิ้นเปลือง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดลงอาจทำให้ประเทศชาติสูญเสียโอกาส ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่างบประมาณ 2 พันล้านบาทที่จะนำมาใช้ทำประชามติ และต้องเข้าใจว่าแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงไม่สามารถถูกใจหรือเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้ เพราะทุกฝ่ายต่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่แล้ว เช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ต้องรับฟังเสียงส่วนใหญ่ด้วยหากมีการทำประชามติออกมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ