โอบามาเตรียมเดินสายเยือนญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2009 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะเดินทางเยือนสี่ประเทศในเอเชียระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายนนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับภูมิภาคที่มีความสำคัญของโลกแห่งนี้

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 12-13 พ.ย. จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในวันที่ 14-15 พ.ย. ก่อนที่จะมุ่งหน้าเยือนนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งของจีน และจะปิดท้ายภารกิจในภูมิภาคเอเชียที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ในวันที่ 18-19 พ.ย.

สำหรับประเด็นที่คาดว่า ผู้นำสหรัฐจะหยิบยกขึ้นมาหารือกับผู้นำเอเชียในครั้งนี้ได้แก่ ประเด็นเศรษฐกิจ การค้า และความมั่นคง

ทั้งนี้ แต่เดิมโอบามาตั้งใจจะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่เขาเคยใช้ชีวิตช่วงวัยเด็กนาน 4 ปี แต่วานนี้โฆษกประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ได้แถลงว่า ประธานาธิบดีสหรัฐได้ตัดสินใจเลื่อนแผนการเดินทางเยือนอินโดนีเซียในช่วงปลายปีนี้ออกไปเป็นปีหน้า แต่ปฏิเสธว่าการเลื่อนแผนเดินทางในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยอันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท และริตซ์-คาร์ลตันในจาการ์ตาเมื่อกลางเดือนก.ค.แต่อย่างใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ