การประชุมสภาพอากาศยูเอ็นปิดฉากโดยไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับพิธีสารเกียวโต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระหว่าง 180 ชาติปิดฉากลงในวันนี้ที่กรุงเทพฯ โดยยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะใช้พิธีสารเกียวโตต่อไปหรือจะกำหนดสนธิสัญญาใหม่ขึ้นมาแทน

"สหภาพยุโรปพยายามทำลายพิธีสารเกียวโต ซึ่งเราในฐานะกลุ่มจี77 (กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา 130 ประเทศ) ไม่สามารถยอมรับได้" โมฮัมหมัด อัล ซับบาน ผู้แทนจากซาอุดิอาระเบีย กล่าว

สหภาพยุโรปต้องการยกเลิกพิธีสารเกียวโตและนำบทบัญญัติบางข้อในสนธิสัญญาปี 2540 มาใช้เป็นข้อตกลงใหม่แทน โดยเชื่อว่าข้อตกลงใหม่จะทำให้สหรัฐยอมมีส่วนร่วมมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้สหรัฐปฏิเสธการร่วมในพิธีสารเกียวโตโดยให้เหตุผลว่าไม่มีข้อกำหนดให้ประเทศกำลังพัฒนาร่วมลดก๊าซด้วย

พิธีสารเกียวโตบังคับให้ประเทศพัฒนาแล้ว 37 ประเทศต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้าและกำหนดบทลงโทษหากไม่สามารถทำได้ ซึ่งหลายประเทศอย่างสเปน อิตาลี และญี่ปุ่น มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถทำได้ตามเป้า

สหประชาชาติตั้งเป้าว่าต้องบรรลุข้อตกลงสภาพอากาศให้ได้ในการประชุมที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดือนธันวาคมนี้ โดยการพูดคุยจะแบ่งเป็น 2 ประเด็น ได้แก่ การตั้งเป้าหลังปี 2555 ภายใต้พิธีสารเกียวโตสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว และการกำหนดทิศทางของสหรัฐและประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากยังไม่มีการตั้งเป้าหมายสำหรับประเทศกลุ่มนี้มาก่อน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ