วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตขยายระยะเวลาให้สิทธิประโยชน์ผู้ว่างงานสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงคะแนนเสียงอย่างเร็วสุดในสัปดาห์หน้า เพื่อขยายระยะเวลาในการให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ว่างงานต่อไปอีก หลังจากที่สมาชิกพรรคเดโมแครตได้หาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องวิธีการที่จะจัดส่งผลประโยชน์ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ หลังจากที่อัตราว่างงานสหรัฐพุ่งสูงขึ้น

แฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ได้ออกมาประกาศแผนการประนีประนอมด้วยการขยายระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ตกงานในทุกรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 14 สัปดาห์ โดยรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากอัตราว่างงานเกิน 8.5% จะได้รับการขยายระยะเวลาในการรับสิทธิประโยชน์เป็นเวลา 20 สัปดาห์ และย้ำว่าข้อตกลงนี้ถือเป็นการย้ำเตือนถึงความจำเป็นในการขยายขอบเขตในการให้สิทธิประโยชน์ในทุกๆรัฐ

"เราเห็นว่า คนงานในรัฐที่มีอัตราว่างงานสูงสุดจะมีปัญหามากกว่าในการหางานทำ และต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ดังนั้น จึงอยากให้วุฒสภาลงคะแนนเสียงใช้มาตรการในสัปดาห์หน้า"

บลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยกระจายสิทธิประโยชน์ต่างๆได้มากกว่ากฎหมายที่สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติไปเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากกฎหมายฉบับก่อนหน้านี้พุ่งเป้าไปเฉพาะรัฐที่มีอัตราว่างงานสูงสุด ขณะที่กฎหมายใหม่จะขยายระยะเวลาในการให้สิทธิประโยชน์ 13 สัปดาห์ในรัฐที่มีอัตราว่างงานอย่างน้อย 8.5%

ก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตหวังว่า จะผลักดันมาตรการช่วยเหลือชาวอเมริกัน 4 แสนคนที่ต้องการสิทธิประโยชน์ให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา พิจารณาในช่วงสิ้นเดือนก.ย. แต่แผนการณ์ดังกล่าวก็ถูกคัดค้านจากวุฒสมาชิก 17 คนที่รัฐของตัวเองได้รับการยกเว้นจากการได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วลดลง 33,000 ราย แตะ 521,000 ราย นับเป็นสถิติที่บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐถดถอยในอัตราที่ลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ