โพลชี้"บิ๊กจิ๋ว"เสื่อมมนต์ขลังนำ พท.ชนะเลือกตั้ง-สร้างสมานฉันท์ในชาติ

ข่าวการเมือง Saturday October 10, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศเกี่ยวกับกลับมาสู่แวดวงการเมืองอีกครั้งของ "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตัดสินใจเข้ามารับตำแหน่งประธานพรรคเพื่อไทย โดยไม่เชื่อว่าจะเป็นผู้นำพาให้พรรคเพื่อชนะการเลือกตั้ง และเป็นกาวใจสร้างความสมานฉันท์ภายในบ้านเมืองได้

โดยกลุ่มตัวอย่าง 40.81% คิดว่า การที่ พล.อ.ชวลิต ได้รับเชิญให้เข้ามาเสริมทัพจะไม่มีส่วนช่วยมั่นใจว่าจะมีต่อชัยชนะในการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะมีอายุมากแล้วขาดความคล่องตัวในการทำงาน อีกทั้งภายในพรรคแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า แต่อีก 34.69% เห็นตรงข้ามว่าช่วยได้เพราะเป็นผู้มีบารมี มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง สามารถอ่านเกมการเมืองได้ทะลุปรุโปร่ง และมีความตั้งใจที่จะช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ยุติโดยเร็ว ส่วนที่เหลืออีก 24.50% ไม่มั่นใจเพราะขึ้นอยู่กับระบบการบริหารงานภายในพรรค ตลอดจนการได้รับความยอมรับและเชื่อฟังจากสมาชิกพรรค

ส่วนความเป็นไปที่ พล.อ.ชวลิต จะเป็นโซ่ข้อกลางช่วยให้เกิดความสมานฉันท์ในบ้านเมืองนั้น กลุ่มตัวอย่าง 41.93% คิดว่าไม่มีเลยเพราะความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคนไม่ใช่แค่นักการเมืองเท่านั้น

แม้แต่ความเป็นไปได้ที่จะช่วยให้เกิดความสมานฉันท์ภายในพรรคเพื่อไทยเอง กลุ่มตัวอย่าง 39.46% ก็คิดว่าเป็นไปได้น้อยมากเพราะตั้งแต่พรรคเพื่อไทยขาด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปก็ยังไม่เห็นใครที่เหมาะสมจะเข้ามาเป็นผู้บริหารพรรคแทน

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ชวลิต ครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่าง 26.54% มองว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมหากจะมีการเลือกตั้งสมัยหน้า แต่การกลับมาของ พล.อ.ชวลิต ไม่ได้ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้น

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,638 คน ระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ