ญี่ปุ่น-จีน-เกาหลีใต้ ประสานเสียงฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย หวังกดดันโสมแดงยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 10, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ร่วมกันเรียกร้องให้มีการเปิดโต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน และประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งมีใจความว่า "เราจะให้ความร่วมมือกับชาติอื่นๆเพื่อเริ่มเดินหน้าเจรจา 6 ฝ่าย โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้"

นอกจากนี้ ชาติเอเชียทั้ง 3 ประเทศยังให้คำมั่นที่จะสร้างความก้าวหน้าให้กับประชาคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกบนหลักการของการเปิดเสรี โปร่งใส และครอบคลุมท่ามกลางเป้าหมายของการให้ความร่วมมือกันในระยะยาว

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระดับไตรภาคีมีขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีจีน พร้อมกล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะกลับสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ หากความสัมพันธ์กับสหรัฐพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่นายคิม จอง อิล ได้พูดถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะหวนคืนสู่เวทีการเจรจา 6 ฝ่าย หลังจากที่ได้ประกาศถอนตัวจากการประชุมตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.เป็นต้นมา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความแน่นอนในขณะนี้ที่ว่า การออกมาแสดงความพร้อมของคิม จอง อิล จะนำไปสู่การเจรจาได้จริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ