โฆษก ปชป.ดักคอ"ทักษิณ"ปลุกกระแสใช้ รธน.ปี 40 หวังลบล้างความผิดตัวเอง

ข่าวการเมือง Saturday October 10, 2009 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเสนอแนวคิดคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติใน 6 ประเด็นที่เป็นข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ พร้อมปลุกกระแสเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 40 มาใช้แทนฉบับปี 50 เพื่อหวังลบล้างความผิดในอดีตของตัวเอง

"เจตนาที่ชัดเจนคือการหวังผลที่จะให้คดีอาญาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีผลเป็นโมฆะ และเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับสู่อำนาจโดยไม่ต้องรับโทษ สอดรับกับการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 9 ตุลาฯ ที่อ้างว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 มีประชาธิปไตยมากกว่า จึงอยากให้คนที่สนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 2540 ระบุออกมาว่าการใช้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเพื่อให้มีผลต่อคดีอาญาเป็นโมฆะจริงหรือไม่ เพราะการแก้ปัญหาให้คนคนเดียวเคยเกิดมาแล้วและทำให้บ้านเมืองถึงทางตัน" นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค ปชป.กล่าว

โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า การประชุมของวิป 3 ฝ่ายเพื่อผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญถือว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีความเห็นร่วมว่าให้แก้ไขรัฐธรรมนูญตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ส่วนการทำประชามตินั้นพรรค ปชป.เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดควรได้รับฉันทามติจากอำนาจสูงสุดของประชาชน

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ลาออกจากประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพราะไม่เห็นด้วยกับที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายนั้น โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องมีการแสวงหาความเห็นร่วมกัน โดยสาเหตุเกิดจากความเห็นต่างของ ส.ส.กับกลุ่มที่มีบทบาทในการกำหนดแนวทางพรรค ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์รู้สึกเห็นใจ เพราะจะทำให้ระบบพรรคการเมืองทำงานยากขึ้น และหวังว่า จะได้ข้อยุติโดยเร็วเพราะพรรคเพื่อไทยมีส่วนร่วมการปฏิรูปการเมือง

"การทอดเวลาให้ล่าช้าออกไปจะสะท้อนถึงการขับเคลื่อนหลายหน้า เพราะแกนนำบางส่วนก็ประสานงานกับแนวร่วมกลุ่ม นปช.ซึ่งปฏิเสธและขัดขวางการสมานฉันท์ในสภา แต่อาศัยการขับเคลื่อนนอกสภา" นพ.บุรณัชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ