แกนนำ-ส.ส.พรรคเพื่อไทยเตรียมขอให้"เฉลิม"ทำหน้าที่ประธาน ส.ส.ต่อไป

ข่าวการเมือง Saturday October 10, 2009 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำและ ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมเสนอให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง ทบทวนการลาออกจากตำแหน่งประธาน ส.ส.เนื่องจากเห็นว่าช่วงที่ผ่านมายังสามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า แกนนำได้หารือกับแกนนำ ส.ส.และสมาชิกพรรคบางส่วนเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้วเห็นตรงกันว่าจะเสนอที่ประชุมพรรควันที่ 13 ต.ค.นี้ ให้ ร.ต.อ.เฉลิม ทบทวนเรื่องดังกล่าวและทำหน้าที่ต่อไป เนื่องจากเป็นผู้ใหญ่ของพรรค และทำหน้าที่ประธาน ส.ส.ได้เป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการนำการอภิปรายในสภาและการทำหน้าที่ประธานร่วมในการประชุม ส.ส.ของพรรค ตลอดจนการกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานในสภา

"ไม่ถือเป็นความขัดแย้งในพรรค การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งในส่วนของ ร.ต.อ.เฉลิม กับนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังเป็นท่าทีที่เห็นตรงกันตามแถลงการณ์ของพรรคที่ได้แถลงไป 3 ฉบับ ซึ่งแสดงจุดยืนมาตลอด พรรคสนับสนุนให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ และไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติที่ต้องใช้เงินถึง 2,500 ล้านบาท เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 6 ประเด็น โดยทาง กลุ่ม ร.ต.อ.เฉลิมเห็นว่าการทำประชามติ 6 ประเด็นนั้นเป็นการสร้างเงื่อนไขและเป็นเกมการเมืองของรัฐบาล และเชื่อว่าที่สุดแล้ว อาจจะไม่มีการแก้ไขสักประเด็นเลย" นายคณวัฒน์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า หากรัฐบาลยังดึงดันที่จะทำประชามติทั้งๆ ที่กฤษฎีกามีความเห็นว่าขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่กำหนดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเอาไว้ชัดเจนแล้วให้อำนาจของรัฐสภา ก็ควรถามประชาชนว่าจะเอารัฐธรรมนูญปี 40 หรือปี 50ไปด้วย เพราะพรรคฯมั่นใจว่าประชาชนอยากให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ เพราะโพลล์สำรวจเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาของพรรค พบว่าคนทั้งประเทศ ร้อยละ 62 ต้องการให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ โดยคนร้อยละ 59 เห็นว่าการใช้รัฐธรรมนูญปี 40 จะทำให้การเมืองมีเสถียรภาพได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ แม้คนใน กทม.ร้อยละ 59 ก็อยากเห็นการนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ด้วย

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า สาเหตุที่ตนเองยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งประธาน ส.ส.เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งนี้มานานแล้วจึงอยากเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่นี้บ้าง และถึงแม้ตนเองจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ยังคงทำงานให้กับพรรคเหมือนเดิม เพราะไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งหีอโกรธแค้นกับใคร โดยตนเองยังเดินทางลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อร่วมกิจกรรมของพรรคต่อไป

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า ในพรรคยังมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ตนเองจะไปร่วมประชุมพรรคตามปกติ เพราะมีวาระที่จะพิจารณาหาข้อยุติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ