นายกฯแจงจำเป็นใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯคุมประชุมอาเซียนให้สำเร็จ ฟื้นเชื่อมั่น

ข่าวการเมือง Sunday October 11, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงผ่านรายการ เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายใน ระหว่างวันที่ 12-27 ต.ค.52 เขตพื้นที่ ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการประชุมผู้นำอาเซียน เพื่อการเตรียมการและเป็นความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัย โดยจะมีการบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัย โดยจะให้กระทบสิทธิของประชาชนและด้านการท่องเที่ยวให้น้อยที่สุด แต่อาจจะทำให้ได้รับความไม่สะดวกบ้าง เพราะต้องมีความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย เพื่อให้การจัดประชุมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่น และฟื้นภาพลักษณ์ของประเทศ พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ช่วยกันฟื้นภาพลักษณ์ประเทศ ให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป

"หากจัดประชุมนี้ราบรื่น จะเรียกความเชื่อมั่น ฟื้นภาพลักษณ์ประเทศ หากไม่สำเร็จจะกระทบความเชื่อมั่น เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนจะกระทบไปหมด และประชาชนจะเสียโอกาสจากการที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ดังนั้นจึงขอเชิญชวนคนไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี ช่วยกันฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศ ให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ในอนาคต รัฐบาลจะมีการออกกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาในรายละเอียด เพื่อจัดทำร่างกฎหมาย ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และจะเป็นกฎหมายเพื่อให้รัฐบาล ดำเนินการกับการชุมนุมสาธารณะได้ โดยไม่ต้องใช้กฎหมายที่เข้มงวด เช่น กฎหมายความมั่นคง หรือ พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ซึ่ง หลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตย จะมีเครื่องมือในการเข้ามาดูแลการชุมนุมสาธารณะเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ