รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางเยือนอัฟกานิสถานนอกหมายกำหนดการ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 11, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คัตสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เดินทางเยือนกรุงคาบูลโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ถือเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีคนแรกในรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ที่เดินทางเยือนเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

การเดินทางเยือนอัฟกานิสถานในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาหาวิธีการที่จะยกระดับความช่วยเหลือให้แก่อัฟกานิสถาน ในขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมจะยุติภารกิจเติมน้ำมันให้กับกองทัพเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถานในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อข้อตกลงกำลังจะหมดอายุลงในเดือนมกราคมปีหน้า

โอกาดะ ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจประชุมสุดยอดกับผู้นำจีนและเกาหลีใต้ที่กรุงปักกั่ง ประเทศจีนนั้น จะพบกับนายฮามิด คาร์ไซ นายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน ซึ่งผลของการหารือกับนายคาร์ไซและเจ้าหน้าที่คนสำคัญอื่นๆของรัฐบาลอัฟกานิสถานจะสะท้อนให้เห็นในความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะหามาตรการใหม่ๆเพื่อแก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถานก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจในอัฟกานิสถาน รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นมีกำหนดการที่จะเดินทางต่อไปยังปากีสถาน และอินโดนีเซียเพื่อเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะสุมาตรา และจะเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ