เสื้อแดงรวมตัวแน่นอนุสาวรีย์ปชต.เรียกร้องใช้รธน.ปี40-ล่าชื่อถอดนายกฯ

ข่าวการเมือง Sunday October 11, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า การจัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึกวันครบรอบการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 40 ปีและต้องการเรียกร้องการนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้

ทั้งนี้จะมีการประกาศให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อยื่นถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และจะทวงถามความคืบหน้ากับรัฐบาล ในการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดย พ.ต.ท.ทักษิณ จะวิดีโอลิงค์มายังเวทีปราศรัย ในเวลา 20.30 น. พร้อมนำประชาชนจุดเทียนชัยถวายพระพร แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา

โดยแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่า การชุมนุมวันนี้จะเสร็จสิ้นในเวลา 24.00 น. และจะแยกย้ายการชุมนุม

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้มีการตั้งเวทีปราศรัยหันหน้าไปทางสะพานพระปิ่นเกล้า โดยมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาร่วมสมทบกันต่อเนื่อง ส่งผลให้การจราจรบน ถ.ราชดำเนิน เริ่มติดขัดแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์ปฏิบัติการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่น่าเป็นห่วง แม้จะมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมต่อเนื่อง คาดว่าจะมีหนาแน่นมากขึ้นช่วงเวลา 20.00 น. โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จัดกำลัง 9 กองร้อย ดูแลการชุมนุมโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการใกล้เคียง และมียังจุดตรวจร่วมทหาร ตำรวจ อีก 6 จุด ดูแลบริเวณโดยรอบ

ทั้งนี้ด้านการข่าวยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ หรือมือที่ 3 ก่อความวุ่นวาย ซึ่งการชุมนุมวันนี้ ได้จัดชุดบันทึกภาพนิ่ง ภาพวีดิโอ และเตรียมถอดเทปคำปราศรัยไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งจัดชุดเจรจา ประสานกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ให้ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่มีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง จึงเชื่อมั่นว่า การชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

สำหรับการจราจร ได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณ เสาชิงช้า แยกวันชาติ และแยกป้อมมหากาฬ ให้ใช้เส้นทางสะพานพระราม 8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ