วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์โจมตีรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการช่วยเหลือเหยื่อพายุไต้ฝุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกลอเรน เลการ์ดา ผู้ซื้อประกาศแผนลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ออกมาโจมตีรัฐบาลว่าไม่อยู่ดูแลช่วยเหลือประชาชนในยามที่เกิดวิกฤตในประเทศ ไม่มีการส่งเรือหรือเสื้อชูชีพมาให้ ประชาชนต้องอยู่บนหลังคาบ้านนานถึง 1-2 วัน

หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นกิสนาและป้าหม่าพัดถล่มฟิลิปปินส์จนทำให้เกิดน้ำท่วมและโคลนถล่มในหลายพื้นที่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมอยู่จนกระทั่งถึงทุกวันนี้

โรดาส ชาวบ้านรายหนึ่งพร้อมกับภรรยาและลูกๆอีก 4 คนต้องอาศัยอยู่กับญาติทางตะวันออกของกรุงมะนิลาหลังจากที่บ้านของเขาถูกน้ำท่วม เมื่อเขาได้ดูข่าวการส่งปัจจัยช่วยเหลือของทางรัฐบาลแล้ว เขาก็ต้องบอกว่า เขาเองยังไม่ได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด ขณะที่น้ำที่ขังอยู่เป็นเวลานานเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น ซากสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นซากสุกรหรือสุนัขก็ลอยอืดขึ้นมาเหนือน้ำ

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างสถานการณ์ที่พายุเฮอริเคนแคทริน่าได้พัดเข้านิวออร์ลีนส์และภัยน้ำท่วมที่ทำให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในสมัยนั้นต้องเสียชื่อ เนื่องจากความล่าช้าในการแก้ปัญหาของรัฐบาล

ฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์ได้ออกมากล่าวหาวิธีการแก้ปัญหาของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ว่า จะทำให้การเลือกตั้งในสมัยหน้ามีปัญหาได้ เนื่องจากกิลเบิร์ต เทียวโดโร ซึ่งนางอาร์โรโยได้เลือกให้เป็นว่าที่ตัวแทนคนต่อไปในการเลือกตั้งปีหน้านั้น รับผิดชอบในเรื่องปฏิบัติการฉุกเฉินและภัยพิบัติครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ