"จิ๋ว"ยันพท.เคลียร์ลงตัวกรณีแก้รธน.-"เฉลิม"ส่อกลับลำนั่งประธาน ส.ส.

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมาชิกพรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความเข้าใจกันแล้วในกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ระหว่างกลุ่มของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นและการทำประชามติ กับกลุ่มของนายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็น ส่วนข้อสรุปที่ได้จากการพูดคุยกันในวันนี้คงไม่ขอพูด แต่ให้ไปถามจากนายวิทยาเอง

"จากที่ขัดแย้งกันเล็กน้อย ไม่เข้าใจกันนิดหน่อย เพราะไม่ได้คุย แต่พอคุยกันก็จบ" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ด้านนายวิทยา ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับ ร.ต.อ.เฉลิม ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต่างมีความเห็นตรงกันคือ เอารัฐธรรมนูญปี 40 แต่ไม่เอารัฐธรรมนูญปี 50 และไม่ทำประชามติ เพียงแต่แนวทางการดำเนินการอาจแตกต่างกัน เพราะต้องเคารพเสียงของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ที่อุตส่าห์สรุปแนวทางกันมา

อย่างไรก็ตาม พร้อมที่จะลาออกจากการเป็นประธานวิปฝ่ายค้าน หากการกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดปัญหาภายในพรรคเพื่อไทย หรือขัดขวางต่อการบริหารพรรค แต่ขอฝากไปถึงรัฐบาลด้วยว่าเรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ภายในพรรค ไม่ส่งผลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ล่าช้าตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีออกมาระบุ เพราะมองว่าความล่าช้าน่าจะเกิดจากการที่รัฐบาลไม่จริงใจมากกว่า

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายวิทยา ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งประธานวิปฝ่ายค้าน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเล็กน้อย และวันพรุ่งนี้(13 ต.ค.)จะเข้าร่วมประชุมพรรค และคงได้หารือเรื่องนี้กับนายวิทยา เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด เพราะมีความสนิทสนมกันอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่ ส.ส.หลายคนในพรรคต้องการให้ทำหน้าที่ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่อนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยรู้สึกว่าเป็นคนต้นทุนต่ำในการทำหน้าที่ แต่เมื่อเห็นผลสำรวจจากโพลที่หนุนการทำหน้าที่ประธาน ส.ส.ต่อไปนั้น ก็คงจะมาหารือเรื่องนี้อีกครั้งที่พรรค ซึ่งหากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เซ็นอนุมัติลาออกก็จะลาออก แต่ถ้ายังไม่เซ็นก็คงจะพูดคุยกันอีก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการหารือกับส.ส.ของพรรคหลายคน ต่างมีจุดยืนตรงกัน โดยต้องการให้ฉีกรัฐธรรมนูญปี 50 ทิ้งและนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ ซึ่งเป็นไปตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโฟนอินมายังเวทีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สำหรับการประชุมพรรคเพื่อไทยวันพรุ่งนี้จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อลงมติให้ชัดเจนว่าทางพรรคจะเห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้หรือไม่ หากพรรคมีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ